โรงเรียนวัดนากลางมิตรภาพที่ 163


หมู่ที่ 10 บ้านบ้านหล่อยูง ตำบลหล่อยูง อำเภอตะกั่วทุ่ง
จังหวัดพังงา 82140
โทร. 0-7658-1493

การนอน อธิบายเกี่ยวกับผลเสียของการนอน อดนอน หรือนอนน้อย

การนอน

การนอน การนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ ชาร์จความมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวัน การนอนหลับเป็นเงื่อนไขที่สำคัญ สำหรับสมองที่จะมีสุขภาพดีและอิ่มเอิบ ถ้าคนนอนหลับกระสับกระส่าย สมองของเขาไม่สามารถพักผ่อนได้ เป็นผลให้ในตอนเช้ารู้สึกเหนื่อยล้า ราวกับว่าเขาไม่ได้พักผ่อนเลย การขาดคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบ ต่อสภาพจิตใจของบุคคลเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การลดลงของกิจกรรม ที่สำคัญและการเกิดโรคต่างๆ

ความสำคัญของการนอนหลับให้เต็มอิ่ม และดีต่อสุขภาพเพื่อความงาม และสุขภาพของมนุษย์ ปัจจัยหลายอย่างมีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ที่ดี บ่อยครั้งที่ความไม่แยแส และสมาธิไม่ดีเกิดจากการขาดวิตามินธรรมดา และไม่ใช่เราทุกคนรู้ว่าเพื่อความงามของผิว ผิวพรรณที่ดี และความมีชีวิตชีวาที่จำเป็นตลอดทั้งวัน แค่นอนหลับให้เพียงพอก็เพียงพอแล้ว ไม่ว่าเทคนิคการนอนหลับทุกประเภท จะพิสูจน์ให้เราเห็นว่า การนอนหลับคืนละ 2 ชั่วโมงเพียงพอเพียงใด

การนอนหลับ 8 ชั่วโมงที่เต็มอิ่ม และมีคุณภาพสูงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดเสมอ ไม่เพียงแต่เพิ่มระดับกิจกรรมประจำวันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรู้สึกดีและดูดี ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความฝันที่สั้นเกินไปและความฝันที่ยาวเกินไป ไม่ได้ให้ความรู้สึกร่าเริงตลอดทั้งวัน การขาดการนอนหลับเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อสุขภาพคนๆ 1 จะเหนื่อยเร็วขึ้น หงุดหงิดปรากฏขึ้น จริงๆแล้วเขาอยู่ในสภาวะเครียดอย่างต่อเนื่อง การอดนอนบ่อยๆจะลดภูมิคุ้มกัน เพิ่มความเป็นไปได้ในการเป็นโรค

ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่สุด คือการนอนไม่หลับส่งผลเสียต่อระบบประสาท เซลล์ประสาทสูญเสียความสามารถ ในการซ่อมแซมในระหว่างการนอนหลับ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป สมองของมนุษย์อาจหยุดทำงาน มีความเข้าใจผิดกันทั่วไปว่า การนอนให้นานขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ จะทำให้คุณได้พักผ่อน และกระปรี้กระเปร่า ความจริงแล้ว การนอน นานผิดปกติ สามารถนำไปสู่ความเหนื่อยล้ามากยิ่งขึ้น คนที่นอนหลับมากกว่าปกติ

การนอน

ก็ดูไม่ร่าเริงเกินไป เขามีเปลือกตาบวมและตาแดง ซึ่งทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา ใบหน้ามีรอยพับร่องแก้มลึก ซึ่งไม่ได้เพิ่มความน่าดึงดูดใจ ให้กับเงาสะท้อนในกระจก ทำไมคนถึงรู้สึกหนักใจหลังจากนอน จนถึงเที่ยงวันสุดสัปดาห์ ความขัดแย้งนี้เรียกว่าโรคสุดสัปดาห์ ลองดูตัวอย่างความหมายของสิ่งนี้ กลับถึงบ้านในวันศุกร์ คนๆ 1 เข้านอนในตอนเย็น และตื่นขึ้นในวันเสาร์ตอนเที่ยง เขานอนหลับสบายตามลำดับไปพักผ่อนหลังเที่ยงคืน และเมื่อเริ่มเช้าเขาก็ไม่สามารถตื่นแต่เช้าได้

ในวันจันทร์เขาต้องไปทำงานก่อน 8 นาฬิกา เขาเข้านอนเร็ว พยายามนอนหลับอย่างเจ็บปวด เป็นผลให้ตื่นขึ้นในตอนเช้า ด้วยความรู้สึกเหนื่อยล้าเขาไปทำงาน เป็นการดีถ้าคุณรอตอนเย็น หรืออาจจะนอนเล่นเพื่อผ่อนคลายสัก 2 ถึง 3 ชั่วโมงหลังเลิกงาน และอีกครั้งที่เขาหลับสบายก่อนค่ำ ซึ่งหมายความว่าเป็นคืนที่นอนไม่หลับและเช้าที่เจ็บปวด ดูเหมือนวงจรอุบาทว์ และมีทางเดียวเท่านั้น คุณต้องสังเกตโหมดการนอนหลับ และการตื่นตัวที่ถูกต้อง

เงื่อนไขแรกคือเตียงที่สะดวกสบายระหว่างการนอนหลับ บางคนกินยานอนหลับ หรือยาระงับประสาทก่อนนอน เพื่อช่วยให้นอนหลับสนิท บางครั้งก็เป็นธรรมอย่างสมบูรณ์ ยานอนหลับบางประเภท ช่วยยืดช่วงการนอนหลับที่เราฝันให้ยาวขึ้น ส่วนยานอนหลับบางชนิดให้ผลตรงกันข้าม ดังนั้นจากการใช้ยานอนหลับ คุณจะไม่สามารถนอนหลับได้สนิทตลอดคืน และเพื่อให้ความฝันแข็งแกร่งคุณ เพียงแค่ต้องปฏิบัติตามกฎบางอย่าง ก่อนอื่นคุณต้องใส่ใจกับสถานที่ที่จะนอนหลับ

เพราะคุณสามารถนอนหลับได้ดี และในตอนเช้าคุณสามารถตื่นขึ้นมาอย่างร่าเริง และอารมณ์ดีบนเตียงที่นุ่มสบายเท่านั้น ควรจัดที่นอนให้สบาย ซึ่งเตียงที่เหมาะสม ช่วยให้นอนหลับสบายและมีคุณภาพ เตียงที่คนนอนไม่ควรสั้นหรือพับได้ ควรอยู่ในห้องในลักษณะที่มองเห็น คนที่เข้ามาในห้องนอน บางครั้งระหว่างการนอนหลับ หมอนที่ไม่ถูกต้อง ไม่อนุญาตให้คุณพักผ่อนอย่างเต็มที่ หมอนมาตรฐานยอดนิยม ไม่เหมาะสำหรับการพักผ่อนที่ดีเสมอไป

หมอนรูปทรง 4 เหลี่ยม มาถึงไหล่บังคับให้กระดูกสันหลังของคอลดลง และเป็นผลให้ปวดหัวในตอนเช้า ด้วยเหตุนี้การใช้หมอน 4 สี่เหลี่ยมจึงถูกต้องกว่า ซึ่งจะมีเพียงศีรษะเท่านั้น เหมาะสำหรับหมอนรองนั่งแบบลูกกลิ้ง ควรเลือกผ้าห่มที่ไม่หนักเกินไปและควรบางกว่านี้ สิ่งที่ยากที่สุดคือการหาที่นอนที่นุ่มสบาย อย่าใช้ที่นอนโฟมเนื่องจากจะเก็บความชื้น และไม่ให้อากาศผ่านได้ ที่นอนที่ทำจากยางพาราเคลือบขนสัตว์ หรือขนม้ามีความเหมาะสมที่สุด

กฎพื้นฐานที่ต้องปฏิบัติตามก่อนนอน การนอนหลับที่สดชื่น และกระปรี้กระเปร่า เป็นเครื่องรับประกันสุขภาพ ทางร่างกายและอารมณ์ รูปร่างหน้าตาที่น่าดึงดูดใจ และจิตใจที่เบิกบาน แต่เพื่อให้ความฝันเป็นที่น่าพอใจ และสงบคุณต้องปฏิบัติตามกฎบางประการ ระยะเวลาการนอนหลับ 7 ถึง 8 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ยอมรับได้อย่างแน่นอน อย่าพยายามนอนในตอนกลางวัน การทำเช่นนี้ก่อนพระอาทิตย์ตกจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากคุณกำลังจะนอนลงเพื่อพักผ่อน

คุณควรเอาอารมณ์ทั้งหมด ของวันที่ผ่านมาออกจากหัวของคุณ และปรับให้เข้ากับการพักผ่อนที่ดี อย่าพยายามนอนเมื่อคุณไม่รู้สึกอยากนอน คุณไม่สามารถหลับไปได้ครึ่งชั่วโมง คุณควรทำอะไรที่น่ารื่นรมย์ ถักนิตติ้ง อ่านหนังสือ คุณไม่จำเป็นต้องบังคับตัวเองให้หลับ ควรปฏิบัติตามโภชนาการที่เหมาะสม คุณไม่สามารถกินมากเกินไปก่อนเข้านอน แต่ก็ไม่แนะนำให้เข้านอนในขณะท้องว่างเช่นกัน ในตอนเย็นไม่แนะนำให้ดื่มกาแฟ และชาที่แรงเกินไป

คุณต้องไปเดินเล่น ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ในตอนเย็น คุณสามารถทำแบบฝึกหัดการหายใจ หายใจเข้าช้าๆลึกๆ จำเป็นต้องทำซ้ำ 10 ถึง 15 ครั้ง ผ่อนคลายมากขึ้น การหายใจแต่ละครั้งควรช้าลงและช้าลง ซึ่งจะช่วยให้คุณผ่อนคลายก่อนเข้านอน

บทความที่น่าสนใจ : พักผ่อน อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพักผ่อนเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี

 

บทความล่าสุด