โรงเรียนวัดนากลางมิตรภาพที่ 163


หมู่ที่ 10 บ้านบ้านหล่อยูง ตำบลหล่อยูง อำเภอตะกั่วทุ่ง
จังหวัดพังงา 82140
โทร. 0-7658-1493

ออกกำลังกาย การอธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับแบบฝึกหัดสำหรับท้องอืด

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย อาการท้องอืดเป็นโรคที่สร้างความลำบาก และทุกคนมีวิธีจัดการกับมันในแบบของตัวเอง บางคนดื่มสมุนไพร บางคนควบคุมอาหารและคนอื่นๆ ออกกำลังกาย ดูว่าแบบฝึกหัดใดที่ช่วยขจัดอาการท้องอืด วิธีหนึ่งในการต่อสู้กับปัญหาท้องอืดคือการออกกำลังกายที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้แบบฝึกหัดสำหรับทุกครั้งที่ท้องอืด ประการแรก ควรแยกสาเหตุที่ร้ายแรง เช่น โรคที่ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับก๊าซในลำไส้

หากอาการท้องอืดเจ็บปวดและเกิดขึ้นซ้ำบ่อยๆ จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์และเริ่มออกกำลังกาย โดยได้รับความยินยอมจากแพทย์เท่านั้น ผลที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายสามารถทำได้ เมื่อความผิดปกติของทรวงอก เอวเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด ในกรณีนี้แนะนำให้ยืดกล้ามเนื้อเพื่อปรับปรุงสภาพของกระดูกสันหลัง ท้องอืดออกกำลังกายอย่างไร การออกกำลังกายเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด เป็นรูปแบบกิจกรรมที่สงบและช้า การออกกำลังกายบางอย่างอยู่ภายใต้พิลาทิส

รวมถึงโยคะและการยืดกล้ามเนื้อ นี่คือตัวอย่างบางส่วนของการออกกำลังกายหน้าท้อง ออกกำลังกายสำหรับคนท้องอืด แบบฝึกหัดที่ 1 เรานอนตะแคงซ้ายงอขาขวาที่ข้อเข่าและข้อสะโพก ขาซ้ายเหยียดตรง ยื่นมือขวาไปข้างหลัง ฝ่ามือหงายขึ้น มือซ้ายวางอยู่บนเข่าของขาขวา ในท่านี้เราเน้นไปที่การหายใจอย่างช้าๆ พยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างสมบูรณ์ หากออกกำลังกายได้ดีร่างกายจะพยายามหมุนตัวไปทางขวาอย่างอิสระ และแขนขวาจะโน้มลงพื้น

เราออกกำลังกายต่อไปเป็นเวลา 2 นาที แบบฝึกหัดที่ 2 นั่งบนเก้าอี้ที่วางชิดผนังโดยงอเข่าเป็นมุมฉากห่างกันเล็กน้อย พยายามหันลำตัวไปทางด้านขวาแล้วใช้มือแตะผนังอีกด้านหนึ่ง บิดตัวสุดแรงค้างไว้ 2 ถึง 3 วินาทีจากนั้นกลับสู่ตำแหน่งเริ่มต้น ออกกำลังกายซ้ำ 6 ครั้ง แบบฝึกหัดที่ 3 นั่งบนเก้าอี้ด้านขวาของผนัง ก้นซ้ายควรอยู่นอกที่นั่ง ใช้มือซ้ายแตะผนังเหนือศีรษะ ลดไหล่ซ้ายลงพร้อมกัน พยายามงอลำตัวไปทางขวาและค้างท่านี้ไว้ 2 ถึง 3 วินาทีจากนั้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น

ต่อมาทำแบบฝึกหัดซ้ำ 6 ครั้งแล้วเปลี่ยนข้าง แบบฝึกหัดที่ 4 นั่งบนเก้าอี้หันหน้าเข้าหาผนังโดยห่างกันเล็กน้อย งอแขนที่ข้อศอก วางแขนและฝ่ามือไว้กับผนัง พยายามงอกระดูกสันหลังขึ้นให้มากที่สุด และลดศีรษะลงอย่างช้าๆ ควรอยู่ตำแหน่งนี้เป็นเวลา 2 ถึง 3 วินาที การออกกำลังกายควรทำซ้ำ 6 ครั้ง แบบฝึกหัดที่ 5 นี่คือการปรับเปลี่ยนแบบฝึกหัดที่ 4 อยู่ในตำแหน่งเดิม มือและแขนยังคงวางอยู่บนกำแพง อยู่ตรงนี้ 2 ถึง 3 วินาทีทำแบบฝึกหัดซ้ำ 6 ครั้ง

ออกกำลังกาย

แบบฝึกหัดที่ 6 โยคะ นั่งบนพื้น วางมือไว้ด้านหลังและยกขาที่เหยียดตรงให้สูงที่สุด เท้าสูงกว่าศีรษะ รักษาสมดุลของเราด้วยกล้ามเนื้อบั้นท้ายที่เกร็ง อยู่ในตำแหน่งนี้ประมาณ 30 วินาทีทำให้ลมหายใจคงที่ แบบฝึกหัดที่ 7 โยคะ นั่งบนพื้นเหยียดขาให้ตรง งอขาขวาที่หัวเข่าเพื่อให้น่องของขาขวาแตะต้นข้างซ้าย ในท่านี้พยายามหันลำตัวไปทางซ้าย 90 องศา ศอกขวาต้องอยู่ด้านในเข่าขวา เรากำลังพยายามเคลื่อนไหวให้ลึกที่สุด

ต่อมาทำเช่นนี้เป็นเวลาครึ่งนาทีและเปลี่ยนด้าน แบบฝึกหัดที่ 8 โยคะ นอนคว่ำบนพื้นแข็ง ขาชิดกันและเหยียดออก วางหน้าผากลงบนพื้นแล้ววางมือไว้ตามร่างกายให้ฝ่ามือหงายขึ้น พยายามผ่อนคลายร่างกาย เกร็งก้นและพยายามกดกระดูกหัวหน่าวลงกับพื้น เราหันมือไปที่เท้าเพื่อดึงสะบักเข้าหากันแล้วหมุนแขนเข้าด้านใน หายใจเข้า ยกหน้าอกขึ้นจากพื้นในขณะที่ยกขาขึ้นจากพื้นโดยไม่งอ ค้างไว้ตำแหน่งนี้ที่มุมสูงสุดเป็นเวลาครึ่งนาที ศีรษะอาจตั้งตรงหรือเชิดขึ้น

หลังจากเวลานี้ค่อยๆ ผ่อนคลายร่างกาย และค่อยๆ ปล่อยตัวลงไปที่พื้น การออกกำลังกายควรทำซ้ำหลายครั้ง แบบฝึกหัดที่ 9 นอนหงายราบกับพื้นมือควรตั้งฉากกับลำตัววางบนพื้น ฝ่ามือหงายขึ้นสูดอากาศเข้า ยกขาขึ้นงอเข่าและค้างท่านี้ไว้ 2 ถึง 3 วินาที หายใจอย่างช้าๆ จากนั้นเมื่อหายใจออกเราวางขาที่งอไว้บนพื้น แต่หันไปทางด้านขวาควรหันศีรษะไปในทิศทางตรงกันข้าม อยู่ในตำแหน่งนี้ 2 ถึง 3 วินาทีจากนั้นยกขาที่งอขึ้นแล้ววางไว้ทางซ้าย โดยหันศีรษะไปทางขวา

จากนั้นรออีก 2 ถึง 3 วินาทีอีกครั้ง ท้องอืดเกิดจากอะไร อาการท้องอืดหรือที่เรียกว่าท้องอืดของลำไส้ และกระเพาะอาหารเป็นอาการของก๊าซ ที่สะสมระหว่างการย่อยอาหารในลำไส้ ลำไส้บวมทำให้ท้องอืดมีอาการไม่สบายที่เกิดจากการขยายช่องท้องจากภายใน อาการท้องอืดในบางครั้ง ได้แก่ ปวดเกร็งในลำไส้ มีเสียงเบ่งจากท้องหรือมีแก๊สมากเกินไป สาเหตุของอาการท้องอืดคือการรบกวนกระบวนการย่อยอาหาร กลืนอากาศขณะรับประทานอาหาร

รวมถึงรับประทานอาหารที่ไม่ดี เช่นเกลือและน้ำตาลหรือผลิตภัณฑ์จากนมมากเกินไป ก๊าซส่วนเกินในลำไส้อาจเป็นผลมาจากปัญหา เกี่ยวกับความชัดเจนและการทำงานที่เหมาะสมของลำไส้ หรือสัญญาณของโรคของอวัยวะภายใน เช่น ตับอ่อน ลำไส้ ท่อน้ำดี เยื่อบุช่องท้อง ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจสำหรับหลายๆ คน อาจเป็นสาเหตุของอาการท้องอืดได้เช่นกัน ปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้พุงป่อง การดื่มน้ำไม่เพียงพอ ความเครียดหรือการแพ้อาหาร

อาการท้องอืดเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และส่งผลกระทบต่อประชากรส่วนใหญ่โดยบังเอิญ ในกรณีส่วนใหญ่เป็นโรคที่ไม่เป็นอันตราย แต่ไม่เป็นที่พอใจและน่ารำคาญ

บทความที่น่าสนใจ : ผู้ป่วย ปฐมพยาบาลการโดนวัตถุแทงรวมถึงสารพิษและรับยาเกินขนาด

บทความล่าสุด