โรงเรียนวัดนากลางมิตรภาพที่ 163


หมู่ที่ 10 บ้านบ้านหล่อยูง ตำบลหล่อยูง อำเภอตะกั่วทุ่ง
จังหวัดพังงา 82140
โทร. 0-7658-1493

อาหาร อธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาทางสรีรวิทยาของการสลายสารอาหาร

อาหาร

อาหาร เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการทางสรีรวิทยาของมัน ร่างกายมนุษย์ต้องการพลังงานจากอาหารอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องนี้ต้องจำไว้ว่าตัวพาพลังงานอิสระสากลในร่างกาย คือกรดอะดีโนซีนไตรฟอสฟอริก ATP และแหล่งที่มาของพลังงานอิสระคือปฏิกิริยาทางสรีรวิทยา ของการสลายสารอาหารโดยส่วนใหญ่เป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ส่วนแบ่งของโปรตีนในสมดุลพลังงานไม่เกิน 5 ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้โหมดการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน

ร่างกายจะใช้สารอาหารในสัดส่วนที่แตกต่างกัน สาเหตุหลักมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ค่าพลังงานของสารอาหารแตกต่างกัน สำหรับโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตคือ 4 กิโลแคลอรีต่อกรัมสำหรับไขมัน 9 กิโลแคลอรีต่อกรัม ปริมาณแคลอรีที่เท่ากันของอาหารประจำวัน สามารถให้ได้โดยอัตราส่วน ของสารอาหารที่แตกต่างกันในอาหาร ความต้องการสารอาหารของนักกีฬา และพลังงานที่ได้รับจากสารอาหารเหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยลักษณะเฉพาะของกีฬา

การวางแนวระเบียบวิธีของกระบวนการฝึกซ้อม ปริมาณและความเข้มข้นของการออกกำลังกาย ด้วยอาหารที่สมดุลอัตราส่วนของพลังงาน ที่ได้รับจากโปรตีนไขมันและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์จะอยู่ที่ 143,056 โดยเฉลี่ย อย่างไรก็ตาม ในการฝึกโภชนาการของนักกีฬาอัตราส่วนนี้มักถูกละเมิด แม้จะมีการรับประทานอาหารที่สมดุล โดยคำนึงถึงลักษณะของกีฬา อัตราส่วนของพลังงานที่ได้รับจากโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตก็ต้องได้รับการปรับ

ตัวอย่างเช่นมีประโยชน์สำหรับนักยกน้ำหนัก ในการเพิ่มสัดส่วนของโปรตีนในอาหารเล็กน้อย มากถึง 3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมและสำหรับการสร้างความอดทน นักกีฬาควรเพิ่มพลังงานคาร์โบไฮเดรตเป็น 10 ถึง 13 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ตามคำแนะนำเกี่ยวกับอัตราส่วนของพลังงานในอาหารที่มีโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรต คุณสามารถคำนวณสัดส่วนของส่วนประกอบเหล่านี้ สำหรับแต่ละบุคคลโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเขา

อาหาร

การใช้พลังงาน สูตรสำหรับการคำนวณดังกล่าวแสดงไว้ด้านล่าง โดยที่ Eb,Ezh,Ey คือเศษส่วนพลังงานของโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตในอาหารที่ร่างกายใช้ เพื่อชดเชยการใช้พลังงานในแต่ละวัน เป็นกิโลแคลอรี ค่า 14,30 และ 56 ที่ใช้ในการคำนวณสอดคล้องกับอัตราส่วนมาตรฐานที่แนะนำของโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตในอาหาร การใช้พลังงานรายวัน กิโลแคลอรี ตัวบ่งชี้ระดับพลังงานที่ได้จากโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรต

ซึ่งช่วยให้คุณกำหนดปริมาณสารอาหารเหล่านี้ ที่ต้องการในการแสดงน้ำหนัก สำหรับการคำนวณ คุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้โดยที่ Pb,Pzh,Pu ปริมาณโปรตีนไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่ต้องการในอาหารประจำวัน gEKb,EKzh,EKu ค่าสัมประสิทธิ์พลังงานสำหรับโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต 4 กิโลแคลอรีต่อกรัมเช่นเดียวกับไขมัน 9 กิโลแคลอรีต่อกรัม กีฬาสมัยใหม่ประกอบด้วยประเภทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติทางกายภาพขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ความแข็งแรง ความเร็ว ความอดทน

รวมถึงความยืดหยุ่นและความว่องไว ผลลัพธ์ระดับสูงของการฝึกกีฬา และการแข่งขันนั้นสัมพันธ์กับระดับการพัฒนาคุณสมบัติเหล่านี้ที่สอดคล้องกัน และมีลักษณะเฉพาะคือการเปลี่ยนแปลงของการเผาผลาญ ซึ่งสามารถใช้เพื่อสร้างแนวคิดเกี่ยวกับกลไกการจัดหาพลังงาน ของกิจกรรมกล้ามเนื้อ คุณสมบัติการเผาผลาญของนักกีฬาที่เชี่ยวชาญในกีฬาประเภทต่างๆ ทำให้สามารถประเมินความต้องการ สาร อาหาร พื้นฐานได้อย่างถูกต้อง ในเรื่องนี้กีฬาทั้งหมดตามลักษณะ

การแสดงคุณสมบัติทางกายภาพของนักกีฬา ในกระบวนการฝึกร่างกายพิเศษ และคุณสมบัติการเผาผลาญสามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 กีฬาที่เน้นความเร็ว กรีฑา-วิ่ง,กระโดดข้ามรั้ว,กระโดด,ขว้างปา,ยกน้ำหนัก กลุ่มที่ 2 กีฬาประเภทปั่นจักรยาน การวิ่งระยะกลางและระยะไกล การเดินแข่ง การขี่จักรยานทางถนน สกีวิบาก เนื้อหาที่แนะนำของสารอาหารพื้นฐาน ในอาหารประจำวันของนักกีฬา ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ

กลุ่มที่ 3 กีฬาการประสานงานที่ซับซ้อน กายกรรม,ยิมนาสติกลีลา การดำน้ำและเล่นสกีจากกระดานกระโดดน้ำ,ยิงธนู,กระสุนและกับดัก,กีฬาขี่ม้า กลุ่มที่ 4 ศิลปะการต่อสู้ มวยปล้ำฟรีสไตล์,มวยปล้ำคลาสสิก,ยูโด,ชกมวย,ฟันดาบ กลุ่มที่ 5 กีฬาประเภททีม บาสเกตบอล วอลเลย์บอล เทนนิส ฟุตบอล ฮอกกี้ โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานและลักษณะเมแทบอลิซึม ของนักกีฬาที่อยู่ในกลุ่มที่ระบุไว้ จึงเป็นไปได้ที่จะแก้ไขโครงสร้างของอาหาร ตามการให้พลังงานของโปรตีน

รวมถึงไขมันและคาร์โบไฮเดรต บทบาทที่สำคัญในสุขอนามัยของอาหารนั้น แสดงโดยการกระจายพลังงานของอาหารประจำวันตามมื้ออาหาร ตัวเลือกการกระจายขึ้นอยู่กับระบบการฝึกอบรม ความเพียงพอเชิงปริมาณของโภชนาการจะเกิดขึ้นได้ หากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในแต่ละวันของบุคคลนั้น ได้รับการชดเชยด้วยปริมาณพลังงานที่สอดคล้องกัน ซึ่งเข้าสู่ร่างกายพร้อมกับอาหารที่บริโภคเข้าไป ตัวอย่างเช่น ด้วยการใช้พลังงานรายวันที่ระดับ 4,000 กิโลแคลอรี

ความเข้มของพลังงานของการปันส่วนรายวัน ควรมีอย่างน้อย 4,000 กิโลแคลอรี ควรรวบรวมอาหารของนักกีฬา โดยคำนึงถึงข้อกำหนดด้านสุขอนามัยทั่วไป เช่นเดียวกับลักษณะของกีฬา เพศ อายุของนักกีฬา น้ำหนักตัว ระยะการฝึก สภาพภูมิอากาศและภูมิศาสตร์ เมื่อรวบรวมการปันส่วนอาหาร ก่อนอื่นจำเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะ และปริมาณของการฝึกอบรมและภาระการแข่งขัน นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่าความต้องการ ของร่างกายของนักกีฬาสำหรับสารอาหาร

รวมถึงพลังงานในช่วงเวลาต่างๆ ของกระบวนการฝึกอบรมนั้น พิจารณาจากโครงสร้างและเนื้อหาของการฝึกในไมโครไซเคิลแต่ละตัว และลักษณะของการเปลี่ยนแปลงเมตาบอลิซึม เนื่องจากร่างกายและระบบประสาท ความเครียดทางอารมณ์ ตามลักษณะเฉพาะของกระบวนการเมแทบอลิซึมในโหมดการฝึกต่างๆ จำเป็นต้องเปลี่ยนลักษณะเชิงปริมาณ และคุณภาพของโภชนาการ การทำงานในโหมดไม่ใช้ออกซิเจน จำเป็นต้องรักษาปริมาณโปรตีนในอาหารให้เหมาะสม

เพิ่มสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต โดยการลดปริมาณไขมัน ความพยายามของกล้ามเนื้อแบบไดนามิกหรือคงที่ ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และพัฒนาความแข็งแรงจำเป็นต้องเพิ่มเนื้อหาของโปรตีน วิตามินบีและวิตามินพีพีในอาหาร เมื่อปรับปรุงความอดทน เมื่อทำงานในโหมดแอโรบิกจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณแคลอรีของอาหาร เพิ่มปริมาณคาร์โบไฮเดรต กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไขมัน วิตามิน A,E,B1,B2,B12 กรดแอสคอร์บิก โฟลิก กรด ธรรมชาติของโภชนาการในโหมดไม่ใช้ออกซิเจนแบบผสมนั้น ใกล้เคียงกับสูตรอาหารที่สมดุลสำหรับคนที่มีสุขภาพดี ในขณะที่อัตราส่วนระหว่างโปรตีนไขมันคาร์โบไฮเดรต

บทความที่น่าสนใจ : โรคข้อกระดูกสันหลัง ลักษณะอาการทางคลินิกของโรคข้อกระดูกสันหลัง

บทความล่าสุด